Giỏ hàng

Những cuốn sách đọc ấm lòng ngày se lạnh

5 cuốn sách nhân văn của các tác giả đến từ những đất nước khác nhau sẽ giúp sưởi ấm tâm hồn bạn trong ngày gió lạnh.

Thương nhớ mười hai - Vũ Bằng

Thương nhớ mười hai là tập bút ký của nhà văn Vũ Bằng về nỗi nhớ da diết những phong tục, thói quen của người Bắc Việt, những thú vui ẩm thực giản dị mà đầy tính nghệ thuật ở xứ Bắc Kỳ. Nhưng trên tất cả, đó là nỗi nhớ ông gửi gắm đến người vợ dịu hiền đang cách xa cả nghìn cây số khi Vũ Bằng đang ở miền Nam.

Nhân vật tôi ở dưới ánh nắng chan hòa của miền Nam nhớ đến cái lạnh tái tê tháng mười, nhớ cơn mưa bụi tháng chạp, nhớ tiếng ễnh uôm ngày hè mà thương nhớ người đang ở miền Bắc. Mỗi chương một tháng, mỗi tháng một nỗi nhớ. Mười hai tháng thôi nhưng Vũ Bằng viết trong tận mười một năm, sau khi người vợ thương mến qua đời ông mới hoàn thành cuốn sách.

Vũ Bằng (1913-1984) là nhà văn, nhà báo có sở trường là truyện ngắn, tùy bút, bút ký. Bên cạnh Thương nhớ mười hai, ông còn nổi tiếng với các tác phẩm được công chúng yêu mến như Miếng ngon Hà Nội, Miếng lạ miền Nam, Bốn mươi năm nói láo, Một mình trong đêm tối...

Giữa lúc tận cùng cô đơn, chú chó đã chỉ cho tôi những điều quý giá - Takimori Koto

Cuốn sách có cái tên khá dài kể lại câu chuyện của những con người cô đơn cùng cực: một chú bé mồ côi, một vị cảnh sát về hưu sống trong cái thư viện di động, một ông lão già chờ con trai trở về, một cô gái trẻ làm ở cửa hàng chăm sóc và làm đẹp vật nuôi. Tất cả họ đều đơn độc, hối tiếc về quá khứ hay mong ước một tình yêu thực sự.

Trong một lần tình cờ, họ đã bắt gặp một chú chó bị trói trong kho chứa đồ, một chú chó không biết mặt trời. Vậy nên họ đã lập kế hoạch để bắt cóc chú chó ấy. Chính nhờ vậy mà câu chuyện của mỗi người lại được tiết lộ, những câu chuyện đời mà mỗi người khó có thể tin nổi.

Takimori Koto sinh năm 1974, là tác giả chuyên viết truyện thiếu nhi và các tiểu thuyết tình cảm có tiếng của Nhật Bản. Vốn bị ảnh hưởng từ mẹ nên bà là người rất yêu quý động vật. Ngoài cuốn sách trên, bà còn viết một cuốn “song sinh” với nó là Giữa lúc tận cùng cô đơn, chú mèo đã chỉ cho tôi những điều quý giá.

Đi tìm Alaska - John Green

Miles Halter từng là một cậu bé gầy gò bình thường, có sở thích kỳ quái là nhớ những lời cuối cùng của các danh nhân trước khi chết. Nhưng cuộc sống của cậu bất ngờ bị đảo lộn khi cậu gặp được Alaska, đó không phải miền đất lạnh giá mà là một cô gái xinh đẹp, phóng khoáng và bất cần.

Chính cô nàng Alaska đã kéo Miles vào thế giới mạo hiểm của cô và vô tình đánh cắp trái tim của cậu. Đi tìm Alaska là một câu chuyện ấm áp về tình yêu, tình bạn, về những điều điên rồ của tuổi mới lớn. Cuốn sách đem đến một góc nhìn khác về tuổi trẻ, về cái chết tăm tối từ con mắt của những đứa trẻ vị thành niên và về cuộc sống rối như bòng bong của chúng.

John Green là nhà văn chuyên viết các tác phẩm dành cho thanh thiếu niên nổi tiếng tại Mỹ. Ông là tác giả của cuốn tiểu thuyết ăn khách Khi lỗi thuộc về các vì sao đã lấy đi hàng triệu nước mắt của độc giả trẻ. Đi tìm Alaska là cuốn sách đầu tay của ông.

Người mẹ lang thang - Hika Harada

Người mẹ lang thang kể về Hiromi, người đã đi khắp Nhật Bản để trở thành mẹ nuôi của hàng triệu đứa trẻ kém may mắn.

Cô đã dành ra hơn 20 năm tuổi xuân đẹp nhất trong đời để bù đắp tình yêu thương cho những đứa trẻ bị ngược đãi, bị vứt bỏ, cô lập. Dù ở bên cạnh nhiều đứa trẻ khác nhau, với khoảng thời gian khác nhau, nhưng Hiromi luôn cố gắng coi chúng như con ruột của mình mà không bao giờ đòi hỏi sự đền đáp.

Tác phẩm của Hika Harada được coi là cuốn tiểu thuyết cảm động nhất về mẹ trong văn học Nhật Bản, và được ví như hiện tượng Hãy chăm sóc mẹ của Hàn Quốc. Người mẹ lang thang được hàng triệu bạn trẻ Nhật Bản truyền tay nhau đọc và đã lấy đi nước mắt của biết bao độc giả đất nước hoa anh đào.

Hika Harada sinh năm 1970. Bà đã giành được nhiều giải thưởng lớn nhỏ như Radio Drama Grand Prize và Subaru Literary Prize. Người mẹ lang thang là tác phẩm đầu tiên của bà được dịch ra tiếng Việt.

Đầu óc ở nơi nào - Sharon Draper

Cô bé Melody từ khi được sinh ra đã mắc chứng liệt não, không thể nói chuyện, đi lại hay viết lách. Nhưng cô bé có một tình yêu mãnh liệt với ngôn từ, cô ghi nhớ tất cả những từ được học. Tuy vậy, Melody vẫn bị mọi người xa lánh và ái ngại khi chân tay cô không thể tuân theo những gì mà đầu cô muốn.

Đầu óc ở nơi nào là hành trình theo bước chân của Melody vượt qua những khoảnh khắc buồn vui để dần trưởng thành. Cuốn sách được chọn là một trong những tác phẩm hay nhất dành cho thiếu nhi năm 2010 với vô số giải thưởng lớn nhỏ. Đầu óc ở nơi nào chính là cuốn sách nên đọc dành cho những ai muốn nhìn thế giới với đôi mắt khác.

Tác giả Sharon Draper là nhà văn, nhà giáo dục nổi tiếng với các tác phẩm dành cho thiếu nhi. Bà từng đạt danh hiệu Nhà giáo của năm 1997 và là tác giả đã 5 lần chiến thắng giải Coretta Scott King Award về những cuốn sách về người Mỹ gốc Phi. Cuốn sách Đầu óc ở nơi nào được lấy cảm hứng từ chính căn bệnh liệt não của con gái bà.